ท่าบริหารเพื่อลดสะโพก


สะโพกเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับผู้หญิง คนที่มีสะโพกสวยงามย่อมเป็นที่น่ามอง และเมื่อการใส่กระโปรงหรือกางเกงรัดรูปจะสามารถเห็นได้ชัดว่าสะโพกจะช่วยเสริมให้ผู้หญิงน่ามองมากยิ่งขึ้น แม้ว่าสะโพกจะไม่มีไขมันสะสมอยู่มากเท่าต้นขาแต่ไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ที่สะโพกนี้ จะเป็นปัญหาต่อมาภายหลังเพราะถ้าไม่ออกกำลังกายลดน้ำหนักในส่วนสะโพกนี้แล้วกล้ามเนื้อจะหย่อนยานและห้อยลงได้ง่ายๆ คนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ นั้นต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะน้ำหนักของร่างกายจะลงมากองกันอยู่ที่สะโพก

ท่าที่ 1

นั่งลงบนพื้น และยกหัวเข่าขึ้น ใช้มือทั้งสองจับข้อเท้าไว้ให้แน่น จากนั้นให้โยกร่างกายท่อนบนไปข้างหน้า และข้างหลัง ทำเช่นนี้ 20-30 ครั้ง

ท่าที่ 2

นั่งลงบนพื้นพร้อมยกหัวเข่าขึ้น โดยไม่ใช้มือและขาทั้งสองค้ำยัน ให้แต่สะโพกเท่านั้นที่เคลื่อนย้าย จากนั้นให้พยายามยืดหัวเข่าให้ตรงให้ฝ่าเท้าทั้งสองทั้งสองข้างแนบติดพื้น แล้วค่อยเคลื่อนสะโพกอย่างช้าๆ เริ่มต้นด้วย 20 ครั้ง แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็น 50 ครั้ง

ท่าที่ 3

นั่งตัวตรง ขาไขว้กันใต้สะโพก ใช้กำลังส่วนสะโพกย้ายสะโพกไปด้านขวาแล้วกลับสู่ตำแหน่งเดิม แล้วย้ายไปทางด้านซ้าย ทำกลับไปมา

ท่าที่ 4

นอนหงายราบไปกับพื้น กางแขนทั้งสองออกเป็นเส้นตรง งอหัวเข่าจากนั้นพยายามให้ส้นเท้าใกล้กับสะโพก ทำค้างไว้และในขณะเดียวกันให้กลับขาทั้งสองมาทางด้านขวาแล้วกลับสู่ตำแหน่งเดิม ต่อจากนั้นให้กลับไปทางซ้ายทำติดต่อกัน 10-15 ครั้ง

ท่าที่ 5

ยืดหลังให้ตรง เหยียดแขนทั้งสองให้ตรงออกไปข้างหน้า ค่อยๆ คุกเข่าลงแล้วใช้ปลายเท้ายันน้ำหนักของร่างกายไว้จากนั้นหายใจลึกๆ เมื่อเสร็จแล้วให้กลับคืนไปสู่ท่าเดิม ข้อควรระวังต้องให้ร่างกายท่อนบนตรงอยู่เสมอ ทำเช่นนี้ 5-10 ครั้ง

ท่าที่ 6

คว่ำหน้าอยู่ในลักษณะเหมือนคลาน โดยมือและเท้าทั้งสองแตะพื้น ยืดขาด้านหนึ่งไปข้างหลัง จากนั้นนับ 1-5 แล้วค่อยๆ วางขาลงจนกว่าปลายเท้าจะแตะพื้น แล้วค่อยๆ ยกขึ้นให้อยู่ในตำแหน่งเดิม ทำกลับไปมาทั้งสองข้าง ข้างละ 5-10 ครั้ง

ท่าที่ 7

นอนตะแคง แล้วยกท่อนบนของร่างกายขึ้น ใช้มือทั้งสองยันร่างกายไว้ข้างหน้าแล้วยกขาที่อยู่ข้างบนขึ้น แล้ววนออกข้างนอก หลังจากที่กลับสู่ตำแหน่งเดิมแล้ว ให้วางลงข้างหลังอีกและหยุดอยู่ที่นั่น 3 วินาที แล้วทำกลับไปมาประมาณ 10 ครั้ง หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทิศทางตรงกันข้ามแล้วทำเหมือนกัน และควรให้ปลายเท้ายืดตรงอยู่เสมอ

ท่าที่ 8

นอนคว่ำหน้า เอามือทั้งสองข้างไขว้กันไว้ใต้คางยกขาข้างใดข้างหนึ่งให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วหยุดไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วจึงค่อยๆ วางลง หลังจากนั้นทำซ้ำกัน 5-10 ครั้งแล้วเปลี่ยนมาทำแบบเดียวกันกับขาอีกข้างหนึ่ง

ท่าที่ 9

นอนหงาย ยกหัวเข่าขึ้น พยายามดึงส้นเท้าให้ใกล้กับส่วนสะโพกมือทั้งสองอยู่บริเวณข้างๆ ร่างกาย และสามารถให้ฝ่ามือแตะพื้นได้ ส่วนฝ่าเท้าก็แนบติดกับพื้น จากนั้นยกสะโพกขึ้นให้สูง แล้วหยุดไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วค่อยๆ วางสะโพกกลับสู่ท่าเดิม ทำกลับไปมา 5 ครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับการออกกำลังกายลดน้ำหนักด้วยท่าบริหารลดสะโพก คงไม่ยากเกินไปที่เพื่อนๆ จะนำไปใช้กัน เคล็ดลับคือปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาไม่มาก เริ่มจากวันละท่า 2 ท่าไปก่อน รับรองได้เลยไว้สะโพกกระชับสวยแน่นอน

ที่มาจาก : thaifitandfirm.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น